QUY ĐỊNH MỚI NHẤT VỀ HÀNH LÝ KHI ĐI MÁY BAY

Hành lý là một phần quan trọng trong hành trình bay. Trong bài viết này, NICOTEX TOUR sẽ trình bày cho bạn những quy định mới nhất về hành lý khi đi máy bay, để bạn có thể nắm rõ và chuẩn bị một cách chu đáo nhất trước mỗi chuyến hành trình du lịch hay công tác của mình. 

Bài viết sẽ cập nhật những quy định mới nhất về hành lý của hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam – Vietnam Airlines và Vietjet Air. Mỗi hàng hàng không sẽ có một số quy định khác nhau về hánh lý, nên với những hãng hàng không khác, bạn có thể liên hệ với tổng đài hỗ trợ của hãng hàng không mà bạn mua vé máy bay, hoặc nơi bạn mua vé để có thể biết thêm chi tiết.

Quy định về hành lý khi đi máy bay của Vietnam Airlines

  • Lưu ý: Từ ngày 1/8/2019, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện thay cho chính sách hành lý hệ cân trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng. Theo chính sách mới, hành lý của khách sẽ được tính theo số kiện thay vì số cân (kg) như trước đây. Bạn cần lưu ý điều này.

Đối với hành lý ký gửi:

Quy định về hành lý ký gửi của Vietnam Airlines

Mỗi kiện hành lý ký gửi không được vượt quá 23kg / 50lb (hạng Phổ thông / Phổ thông đặc biệt) và 32kg / 70lb (hạng Thương gia) và / hoặc tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 158cm / 62in.Đối với hành lý xách tay:

Quy định về hành lý xách tay của Vietnam Airlines

Hành lý xách tay bao gồm: kiện hành lý xách tay và 01 phụ kiện.Vì lý do an toàn trọng lượng và kích thước cần đảm bảo:

– Trọng lượng tối đa của 01 kiện hành lý xách tay là 10kg/22lb.

– Tổng trọng lượng kiện hành lý xách tay và 01 phụ kiện không được vượt quá:

Khách mua vé hạng phổ thông được mang tối đa 12kg / 26lb bao gồm 01 kiện và 01 phụ kiện

Khách mua vé hạng phổ thông đặc biệt và thương gia được mang tối đa 18kg/40lb gồm 02 kiện và 01 phụ kiện

– Tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) của kiện hành lý xách tay không được vượt quá 115cm / 45in (56cm x 36cm x 23cm hoặc 22in x 14in x 9in).

– Tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) của 01 phụ kiện không được vượt quá 40cm x 30cm x 15cm hoặc 16in x 12in x 6in.

Ngoài tiêu chuẩn hành lý xách tay nêu trên, hành khách được phép mang đồ dùng cá nhân lên máy bay miễn phí.

Lưu ý: 

– Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước nêu trên, hành lý sẽ được yêu cầu ký gửi.

– Một số đồ dùng cá nhân hành khách có thể mang theo lên máy bay mà không bị tính vào trọng lượng hành lý như: túi xách nhỏ của phụ nữ, ô dù (trừ loại có gậy, cán ô có đầu nhọn bịt kim loại), laptop, áo khoác, khăn choàng cổ, dụng cụ cho khách khuyết tật (như nạng gỗ), máy ảnh, ống nhòm, xe nôi trẻ em,…

Một số lưu ý về hành lý của Vietnam Airlines:

– Bất kỳ kiện hành lý nào vượt quá trọng lượng, kích thước được quy định đều có thể bị Vietnam Airlines từ chối vận chuyển.

– Đặc biệt, đối với các hành khách đi trên các chuyến bay đến Úc, New Zealand, Nam Phi, Sri Lanka và Anh, mỗi kiện hành lý không được vượt quá 32 kg.

– Hành khách nên đóng gói hành lý cẩn thận để tránh tình trạng bị hư hại, nứt vỡ hành lý trong quá trình vận chuyển.

– Hành khách nên gắn thẻ đánh dấu cho hành lý có ghi kèm thông tin họ tên và địa chỉ liên hệ để dễ dàng nhận biết, tránh thất lạc hành lý. Việc này cũng rất có lợi nếu không may hành lý bị thất lạc. Việc tìm kiếm hành lý sẽ thuận lợi hơn.

– Hành khách tuyệt đối không để các vật dễ vỡ, các vật dụng có giá trị và quan trọng bên trong hành lý ký gửi.

Quy định về hành lý khi đi máy bay của Vietjet Air:

Quy định về hành lý ký gửi của Vietjet Air

Theo quy định Hành lý ký gửi của Hãng hàng không Vietjet Air, mỗi hành khách bay cùng Vietjet Air, tùy theo hạng vé sẽ được miễn phí hành lý khác nhau. Cụ thể:- Hạng SkyBoss:

+ Được miễn phí 20kg hành lý ký gửi.
+ Nếu có nhu cầu mua thêm giá hành lý được tính theo gói tùy chọn:15kg hoặc 20kg

– Hạng Eco và Promo:

+ Không có hành lý ký gửi miễn phí.
+ Nếu cần mua thêm hành lý ký gửi, bạn đăng ký một trong các gói sau: 15kg, 20kg, 25kg, 30kg, 35kg, 40kg.

Điều kiện về kích thước:

• 01 kiện hành lý xách tay chính có kích thước tối đa 56cm x 36cm x 23cm.

• 01 túi cá nhân nhỏ (gồm một trong những túi sau):

+ 01 túi xách phụ nữ hoặc sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay…có kích thước không quá 30cm x 20cm x 10cm.
+ 01 túi đựng áo khoác có kích thước tối đa khi mở ra không quá 114cm x 60cm x 11cm.
+ 01 túi đựng máy tính xách tay có khích thước tối đa là 40cm x 30cm x 10cm.

Hành lý xách tay phải được dán nhãn hành lý xách tay của Vietjet. Quý Hành Khách vui lòng liên hệ nhân viên VietJet để dán nhãn cho hành lý xách tay theo quy định của hãng tại quầy Check-in. Tất cả hành lý xách tay không dán “nhãn hành lý xách tay” sẽ bị từ chối mang lên máy bay.

Quy định về Hành lý ký gửi:

– Trọng lượng không quá 32kg

– Kích thước không quá: 119cm x 119cm x 81cm

Hành lý ký gửi: Hạn mức hành lý ký gửi ban đầu tối thiểu có thể mua là 15kg, sau đó có thể mua thêm từng hạn mức 5kg. Hành khách nào ký gởi hành lý vượt quá 15kg hoặc vượt hạn mức hành lý đã mua khi đặt chỗ sẽ phải trả thêm phí tính theo từng kg tại quầy thủ tục đăng ký chuyến bay ở sân bay.

– Xe đẩy trẻ em, xe lăn tay, các thiết bị hỗ trợ di chuyển hoặc khung nạng được vận chuyển miễn phí.

– Trẻ nhỏ không được mang theo hành lý, mặc dù các loại xe đẩy, xe nôi được vận chuyển miễn phí.

– Vì lý do sức khỏe và an toàn, hãng vận chuyển không chấp nhận bất kỳ vật riêng lẻ nào vượt quá 32kg và kích thước hỗn hợp không vượt quá 81 cm chiều cao, 119 cm chiều rộng và 119 cm chiều dài.

– Các dụng cụ thể thao có thể được vận chuyển trong khoang hàng sau khi được thanh toán phí quy định trong Biểu Phí với rủi ro do quý khách tự chịu. Vì vậy, quý khách nên mua bảo hiểm cần thiết cho các dụng cụ này. Các nhạc cụ vượt quá kích thước hành lý khoang hành khách của chúng tôi nhưng có trọng lượng dưới 75kg thì được phép vận chuyển trên khoang hành khách, nếu quý khách mua chỗ ngồi để dụng cụ đó và thanh toán cước vận chuyển thích hợp. Không có tiêu chuẩn hành lý kèm theo chỗ ngồi mua thêm.

Quy định về hành lý xách tay của Vietjet Air

Hành lý xách tay: Hành khách (ngoại trừ trẻ nhỏ) được phép mang 01 kiện hành lý xách tay lên máy bay. Hành lý xách tay không được có kích thước vượt quá 56cm x 36cm x 23cm và trọng lượng không vượt quá 7 kg. Hành lý như vậy phải vừa vào dưới chỗ ngồi trước mặt quý khách hoặc vào ngăn hành lý trong khoang hành khách.Các kiện hành lý được xác định là vượt quá trọng lượng, có kích thước lớn hay hình dáng khó chịu sẽ không được phép mang lên máy bay. Tùy thuộc vào luật áp dụng và quy định tại chỗ, hành khách được mang chất lỏng trong hành lý xách tay lên máy bay, nếu hành lý đó đáp ứng các điều kiện sau:

a) Chất lỏng được đựng trong vật chứa với thể tích không quá 100ml;
b) Tất cả các vật chứa chất lỏng có thể tích tối đa 100ml mỗi thứ có thể được dễ dàng tách riêng vào một túi bóng trong suốt có thể đóng kín có thể tích 1 lít.
c) Túi nhựa có thể phải được mở riêng ra ở khu vực an ninh. Quý khách có thể sẽ bị đòi hỏi phải bỏ đi các chất lỏng nếu không đáp ứng các yêu cầu trên.

Trên đây là những quy định mới nhất về hành lý khi đi máy bay của hai hãng hàng không lớn Vietnam Airlines và Vietjet Air mà NICOTEX TOUR muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về việc mang hành lý trước mỗi chuyến bay. Chúc bạn có một chuyến bay thuận lợi và một chuyến hành trình nhiều niềm vui.